I. Tổng Quan Về Malaysia – Vị Vua Không Ngai Ở Đông Nam Á
Khi hỏi về Malaysia, bạn thường nghĩ đến điều gì? Với tôi – một người thích tìm hiểu về địa lý, chính trị, kinh doanh,… thì có thể nói Malaysia là một “vị vua không ngai” của khu vực. Những dẫn chứng dưới đây sẽ cho bạn biết những điều tôi nói là sự thật:
Tiêu Chí Đánh Giá | Ưu Điểm | Nhược Điểm |
---|---|---|
Vị trí chiến lược | – Nằm ở vị trí trung tâm eo biển Malacca, tuyến đường hàng hải quan trọng nhất thế giới. | – Nằm quá sát các nước láng giềng mạnh về hàng hải. Đặc biệt là Singapore và Thái Lan. |
Cơ sở hạ tầng | – Chính phủ dành nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống cảng biển. – Có nhiều cảng biển nước sâu chiến lược lớn bậc nhất thế giới như: Klang, Tanjung Pelepas, Penang,… |
– Tuy cơ sở hạ tầng được đầu tư nhiều nhưng các giải pháp công nghệ còn vô cùng hạn chế |
Lực lượng lao động | – Có nguồn nhân lực trẻ, năng động và được đào tạo bài bản trong lĩnh vực vận tải biển. | – Nguồn cung lao động trong lĩnh vực này vẫn còn hạn chế, đặc biệt là lao động có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm quốc tế hầu như rất ít |
Chính sách đầu tư | – Ưu đãi thuế, miễn phí thuê đất,… | |
Dịch vụ hỗ trợ | – Hệ thống dịch vụ hỗ trợ, phụ trợ đa dạng và có tính kết nối chặt chẽ | – Dịch vụ logistics tại Malaysia vẫn còn cần được cải thiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. – Thủ tục hải quan rườm rà, thời gian giao hàng chậm trễ, chi phí logistics cao là những nhược điểm có thể nhìn thấy rõ ràng |
Môi trường | – Ô nhiễm môi trường biển là vấn đề rất nghiêm trọng |
Tuy còn những thiếu sót cần được cải thiện, nhưng không thể phủ nhận các thành tựu về kinh tế to lớn mà quốc gia này đạt được trong những năm qua. Với dân số trẻ và đông đảo, tôi tin rằng đây là một thị trường tiềm năng về xuất nhập khẩu đối với các doanh nghiệp Việt Nam chúng ta.
Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết phải mua bán, xuất – nhập khẩu hàng hóa tại Malaysia bằng cách nào? Hãy đến với dịch vụ vận chuyển đường biển đi Malaysia của chúng tôi. UY TÍN – NHANH CHÓNG – CẠNH TRANH là những tiêu chí hàng đầu của chúng tôi.
II. Hình Thức Vận Chuyển Đường Biển Đi Malaysia – Việt Nam
Nhìn chung, phần lớn các loại hình – phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đi quốc tế đều có thể đáp ứng được tại Công ty Vận Tải Toàn Cầu 5 Sao. Dưới đây là một số hình thức vận chuyển đường biển đi Malaysia phổ biến mà chúng tôi thường xuyên tiếp nhận.
Hình Thức Vận Chuyển | Phương Thức Vận Chuyển | Định nghĩa |
---|---|---|
Vận chuyển hàng đường biển đi Malaysia nguyên container (FCL): Thực hiện vận chuyển hàng hóa nguyên container 20’DC, cont 40’DC, container lạnh,… theo nhiều hình thức mua bán quốc tế | Door to Door | Lấy hàng tại kho và giao hàng đến nơi cần nhận(tại kho hoặc công ty) |
Port to Door | Lấy hàng tại cảng và giao hàng tại kho hoặc địa điểm khách hàng mong muốn | |
Vận chuyển hàng lẻ đường biển đi Malaysia (LCL): Thực hiện vận chuyển gom hàng lẻ với số lượng từ 1 CBM cho đến dưới 16 CBM để ghép hàng đóng container xuất hoặc nhập khẩu | ||
Port to Port | Giao và nhận tại cảng đi và cảng đích, khách hàng sẽ thuê xe ngoài để tiếp nhận hàng tại kho chứa của cảng | |
III. Quy Trình, Thủ Tục Vận Chuyển Đường Biển Đi Malaysia
Các Bước Tiến Hành | Chi Tiết | Lưu Ý |
---|---|---|
Bước 1: Kiểm tra thông tin mặt hàng dự kiến xuất khẩu | – Kiểm tra mặt hàng có cấm xuất khẩu hay có yêu cầu gì đặc biệt hay không. – Kiểm tra có thuế xuất khẩu hay không. – Hàng thuộc nhóm quá khổ, quá tải khi vận chuyển hay không. |
– Nếu đây là mặt hàng đặc biệt thì xem chúng thuộc nhóm nào, bạn có thể tìm hiểu thêm về nhóm hàng hóa tại các giấy tờ đặc thù dành cho ngành hàng. |
Bước 2: Ký kết hợp đồng, chuẩn bị hàng để xuất khẩu ra nước ngoài | – Sau khi đã kiểm tra được các thủ tục cần thiết để xuất hàng, bước tiếp theo trong hướng dẫn thủ tục xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài chính là ký kết hợp đồng với doanh nghiệp nước ngoài. | – Nhanh chóng thu gom hàng hoá làm thành lô hàng xuất khẩu và tiến hành đóng gói bao bì cùng kẻ mã ký hiệu để phân biệt hàng hoá. |
Bước 3: Mua bảo hiểm cho hàng xuất khẩu | – Chúng tôi khuyên bạn nên mua bảo hiểm do việc tổn thất hàng hóa là điều không ai mong muốn, đôi khi nó gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp | – Công thức tính phí bảo hiểm: V = (C + F) (1 + a) / (1 – R). Trong đó: V: Số tiền bảo hiểm C: Giá FOB của hàng hóa F: Cước phí vận tải quốc tế a: Lãi dự tính (thường là 10%) R: Tỷ lệ phí bảo hiểm (do công ty bảo hiểm quy định) |
Bước 4: Thuê phương tiện vận tải | – Bạn có thể lựa chọn 3 loại hình vận chuyển phổ biến: đường bộ, đường biển hoặc hàng không | – Doanh nghiệp đóng hàng vào container 20 hay 40’DC – Trọng lượng container (bao nhiêu tấn) hoặc khối lượng bao nhiêu kg và kích thước thùng để đóng kiện(đối với hàng lẻ LCL) |
Bước 5: Làm thủ tục hải quan | – Làm thủ tục hải quan xuất – nhập khẩu hàng hóa ra nước ngoài là một trong những quy định bắt buộc đối với tất cả các loại hàng hóa. | – Kê khai đầy đủ và chi tiết về hàng hóa một cách trung thực nhất lên tờ khai hải quan để cơ quan hải quan căn cứ vào đó kiểm tra. |
Bước 6: Giao hàng lên tàu | – Dựa vào thông tin chi tiết của hàng hóa, tiến hành lập bản đăng ký hàng chuyên chở, sau đó giao cho nhà vận tải để đổi lấy số xếp hàng. – Trao đổi với bộ phận điều độ của cảng để có thể nắm chính xác thời gian bốc hàng lên tàu. – Sau khi giao hàng lên tàu, bạn nhận biên lai từ thuyền phó để đổi lấy vận đơn đường biển và làm hợp đồng vận chuyển. |
– Phải lập bảng kê khai chi tiết hàng hóa trong container nếu số lượng hàng hoá không đóng hết một container (đối với hàng lẻ – LCL) |
Bước 7: Làm thủ tục thanh toán | – Làm thủ tục thanh toán là kết quả cuối cùng của tất cả các giao dịch trong kinh doanh xuất khẩu | – Căn cứ vào hợp đồng, có các phương thức thanh toán phù hợp như LC, TTR, DP, DA,… |
IV. Bảng Giá Cước Container Malaysia – Việt Nam 2024
Cảng Vận Chuyển | Giá Nguyên Container (USD / Cont) |
Giá Hàng Lẻ (USD / CBM) |
Thời Gian Vận Chuyển | |
---|---|---|---|---|
20’DC | 40’DC | |||
Cát Lái – Klang | 80 ~ 110 | 155 ~ 210 | 1,0 ~ 1,5 | 7 – 8 Ngày |
Hải Phòng – Klang | 8 – 9 Ngày | |||
Cát Lái – Penang | 160 ~ 220 | 4,5 ~ 5,5 | 6 – 7 Ngày | |
Hải Phòng – Penang | ||||
Cát Lái – Pasir Gudang | 9 ~ 12 | 5 – 7 Ngày | ||
Hải Phòng – Pasir Gudang |
GHI CHÚ BÁO GIÁ:
– Chưa có thuế VAT
– Bảng giá chỉ có giá trị tham khảo, đôi khi sẽ có giá thấp hơn hoặc cao hơn một chút tùy thời điểm trong năm.
– Giá có thể thay đổi khi giá xăng dầu tăng lên 10% so với mức hiện tại.
– Nhận email khách mới tại [email protected] hoặc [email protected] để được nhận các ưu đãi giảm giá(Giảm tối thiểu 100,000 VNĐ).
– Riêng về giá hàng lẻ thường rất biến động, thường chỉ phục vụ nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chi phí cao và ít chuyến vận chuyển. Nếu bạn cần giá tốt nhất cùng với chi phái hải quan cạnh tranh hãy liên hệ với chúng tôi ở phần bên dưới.