Cảng Cát Lái là một trong những cảng lớn và quan trọng của TP.HCM, đồng thời đây cũng là cửa ngõ giao thương quốc tế với cơ sở hạ tầng hiện đại bậc nhất tại Việt Nam. Tại đây, khi xuất nhập khẩu hàng hoá, doanh nghiệp đều phải trải qua quá trình thông quan, khai báo hải quan và quá trình thanh toán các loại phí tại cảng trong đó có phí nâng hạ container. Vậy phí này là loại phí như thế nào? Dịch vụ nâng hạ tại Cát Lái của Vận Tải Năm Sao có chi phí thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết sau.
I. Phí nâng hạ container là gì?
Phí nâng hạ container là một khoản phí mà cảng sẽ thu của chủ hàng trong quá trình làm thủ tục khai báo hải quan, thông quan hàng hoá. Loại phí này sẽ phát sinh khi chủ hàng cần nâng hoặc hạ container từ phương tiện vận tải tại cảng. Việc nâng hạ này đòi hỏi nhân viên có kỹ thuật và đơn vị được cấp phép mới có thể thực hiện.

Nâng hạ container tại Cảng Cát Lái
Phí nâng hạ container sẽ được áp dụng với hình thức vận chuyển hàng nguyên container ( FCL ). Với loại phí này, chủ hàng có thể đóng trực tiếp tại cảng hoặc thông qua đại lý hải quan để đóng giùm.
II. Phí nâng hạ container tại cảng Cát Lái được tính như thế nào?
Thực tế, phí nâng hạ tại cảng Cát Lái sẽ được quy định cụ thể tại cảng theo từng trường hợp riêng biệt. Doanh nghiệp hay chủ hàng có thể căn cứ vào biểu phí do cảng đưa ra để có được số tiền chính xác nhất cho phí nâng hạ container.
Cơ bản là mỗi lô hàng sẽ có phí nâng hạ khác nhau. Ví dụ container 20 Feet sẽ có giá khác với container 40 feet. Nguyên tắc tính giá thường sẽ được tính như sau:
- Công việc được thực hiện đến công đoạn nào thì tính giá đến công đoạn đó.
- Phí nâng hạ container tại cảng Cát Lái sẽ được tính bằng VNĐ.
- Phí nâng hạ này sẽ chưa bao gồm VAT.
- Đơn vị tính cước sẽ bao gồm: khối lượng, trọng lượng và thời gian.
III. Quy trình nâng hạ container tại cảng Cát Lái
Thường phí nâng hạ container tại cảng Cát Lái sẽ gắn liền với một quy trình nâng hạ. Sau đây sẽ là quy trình nâng hạ container xuất nhập khẩu hàng hoá.
1. Quy trình nâng hạ contianer nhập khẩu hàng hoá
Quy trình này sẽ được trải qua các bước thực hiện như sau:
- Nhập hàng tại hầm tàu: Nhân viên kỹ thuật sẽ tiến hành tháo tăng, đặt khoá chằng buộc container. Tiếp theo, một cần trục sẽ được đưa vào để khớp vào các lỗ khoá trên container, rồi thực hiện kéo contianer lên.
- Nhập hàng trên cầu tàu: Lúc này cần trục sẽ đưa hàng hoá xuống sàn rơ-mooc hoặc cầu tàu. Lúc này sẽ mở khoá điều khiển khung cầu để đưa container lên và đưa vào bãi chứa hàng hoá.
- Tại kho bãi: Hàng có thể được hạ bằng thiết bị chuyên dụng hoặc sức người, điều này là phụ thuộc vào đặc điểm của từng loại hàng hoá.
2. Quy trình nâng hạ container xuất khẩu hàng hoá
Quy trình này sẽ được trải qua các bước thực hiện như sau:
- Tại kho bãi: Hàng hoá sẽ được sắp xếp cố định trên pallet. Kế tiếp là sẽ dùng xe nâng để đưa pallet lên container.
- Xuất hàng lên cầu tàu: Hàng hoá sẽ được xe đầu kéo hoặc xe nâng mang container đến cầu tàu. Lúc này, cần cẩu sẽ đưa khung cần cẩu hạ xuống để gắn vào container. Nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra độ cao an toàn khi nâng container trong mức cho phép từ 2m-2,5m trước khi đưa hàng hoá xuống hầm tàu.
- Xuất hàng xuống hầm tàu: Lúc này cần trục sẽ hạ container xuống đúng vị trí quy định trên tàu. Sau đó mở khoá và lấy khung ra khỏi container.

Nâng container tại cảng
Như vậy, với những thông tin như trên, quý doanh nghiệp hay chủ hàng đã biết được phí nâng hạ container tại cảng Cát Lái được tính như thế nào rồi. Nếu còn thắc mắc hoặc muốn biết thêm thông tin chi tiết nào nữa xin vui lòng liên hệ ngay Vận Tải Năm Sao để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết hơn.

