Ngoài những phí DO, BILL, THC, CFS, CLEANING,…. Thì chúng ta còn có thêm Phí CIC . Vậy Phụ phí CIC là gì?, ai sẽ là chi trả, hãy cùng 5STARTRANS tìm hiểu tại bài viết này nhé !
TỔNG QUAN PHỤ PHÍ CIC TRONG XUẤT NHẬP KHẨU
I. Phụ Phí CIC là gì?
- Phụ phí CIC (Container Imbalance Charge hay Equipment Surcharge) còn gọi là phí mất cân bằng container, đây là một loại phụ phí vận tải biển, do hãng tàu thu nhằm mục đích bù đắp chi phí vận chuyển container rỗng, từ nơi thừa container rỗng về nơi có nhu cầu container rỗng đễ đóng hàng xuất.
- Phụ phí này hình thành do việc mất cân bằng về số lượng container rỗng. Tình trạng container rỗng không cân bằng phát sinh do mất cân bằng trong cán cân xuất nhập khẩu của các quốc gia. Phí CIC được thu nhằm để bù đắp chi phí vận chuyển.
- Hiện nay, có nhiều quốc gia nhập siêu như Việt Nam, Mỹ, EU… sẽ có lượng container rỗng lớn sau khi nhập khẩu. Ngược lại, các quốc gia xuất siêu như Trung Quốc, Ấn Độ… lại cần nhiều container rỗng để đóng hàng xuất khẩu. Do đó, việc điều chuyển container rỗng từ nơi không có nhu cầu, tới nơi có nhu cầu sẽ phát sinh chi phí cho hãng tàu, nên hãng tàu mới thu thêm phí CIC để bù đắp lại và có thể được xem như một phần của phí container.
II. Mục Đích Của Việc Thu Phí CIC
- Phí này giúp bù đắp cho chi phí vận chuyển
- Quá trình vận chuyển container từ nơi thừa đến nơi cần đóng hàng.
III. Mức Thu Phụ Phí CIC ở VN
- Ước tính mỗi năm ngân sách cả nước thu về hàng triệu đô la về tiền phụ phí CIC này .
- CIC được tính trên đơn vị container và mỗi hàng tàu, forwarder sẽ có một mức thu riêng không giống nhau. Ngay cả khi hàng về Cát Lái thì phí CIC cũng khác so với hàng nhập về Hải Phòng.
1.Phụ Phí CIC đối với hàng FCL
- Ở HCM giao động trong khoảng 50 USD – 80 USD/cont 20’, 100 USD – 160 USD/ cont 40.
- Ở Hải Phòng giao động trong khoảng 100 USD – 120 USD/20’ và 200 USD – 240 USD /40’
2.Phụ Phí CIC đối với hàng LCL
- Giao động 4USD – 6 USD /CBM .
IV. Khi Nào Thu Phí CIC
Phí CIC thường được thu theo một mức nhất định cho một container và có thể chỉ áp dụng vài từng tuyến như các tuyến nhập hàng từ các nước Châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) là các quốc gia xuất siêu nên thường thiếu hụt container để đóng hàng, từng thời kỳ như cuối năm là thời điểm các hoạt động mua bán diễn ra thường xuyên dẫn đi phát sinh nhiều chi phí CIC.

Phụ phí CIC tuỳ thuộc vào số lượng Container tại cảng
V. Ai Sẽ Là Người Trả Phí CIC
- Nguyên tắc của hãng tàu là họ sẽ thu CIC khi có xảy ra tình trạng chệnh lệch số lượng vỏ cont rộng ( nợi thừa, nơi thiếu, họ phải luân chuyển cont rỗng giữa các cảng nên tốn chi phí ) .
- Trước đây, hãng tàu chỉ thu trong mùa cao điểm, nhưng hầu như hiện nay CIC trở thành một phụ phí chính thức được thu trong mỗi lô hàng vận chuyển chuyển .
Phí CIC sẽ được thu theo các trường hợp sau:
- Trường hợp đóng hàng xuất khẩu và bị thiếu container, hãng tàu chuyển đến thì sẽ phát sinh chi phí CIC nên phí CIC được trả bởi người bán.
- Trường hợp phí CIC được thu sau khi hàng đã về cảng nhập đầu tiên là do sau khi trả, containet lại rỗng, hãng tàu thu phi để chuyển cont rỗng này về nơi có nhu cầu tiếp, tức là phí CIC sẽ được trả bởi người mua
Trên đây là những chia sẻ về phụ phí CIC, mong rằng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về hình thức thu phí CIC trong Xuất nhập khẩu . Quý công ty nếu có nhu cầu hay còn thắc mắc khác hãy liên hệ trực tiếp Hotline/ Zalo: 0968 230 436 (Ms Thắm) để được tư vấn nhé !