Trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay, việc các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc khai báo hải quan thành công. Hiện nay, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chủ yếu dựa vào sử dụng dịch vụ khai báo hải quan và theo dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải Quan, hiện đang có tới 15% doanh nghiệp gặp vấn đề lựa chọn sai đơn vị khai báo hải quan. Vậy làm thế nào để nhận biết dịch vụ khai báo hải quan kém chất lượng? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau.

Dịch vụ khai báo hải quan kém chất lượng sẽ dẫn đến những hệ lụy không đáng có cho doanh nghiệp
8 Dấu hiệu nhận biết dịch vụ khai báo hải quan kém chất lượng
1. Thiếu kinh nghiệm khai báo
Kinh nghiệm là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng khai báo hải quan. Để doanh nghiệp có thể thành công xuất khẩu hay nhập khẩu hàng hóa là dựa vào kinh nghiệm của đơn vị khai báo hải quan. Chính vì thế hãy cảnh giác với những dấu hiệu sau đây, vì đây là những dấu hiệu cho thấy dịch vụ khai báo hải quan kém chất lượng.
- Không có chứng chỉ và giấy phép hành nghề hợp lệ. Đây là điều bắt buộc đối với đơn vị khai báo hải quan tại Việt Nam, nhưng nếu đơn vị nào không thể cung cấp giấy phép, chứng chỉ hành nghề chứng tỏ đây là đơn vị khai báo ma.
- Nhân viên không có chuyên môn trong lĩnh vực khai báo hải quan: Thường thì sẽ là nhân viên không nắm rõ luật và quy định trong lĩnh vực khai báo hải quan. Luật và quy định trong khai báo hải quan liên tục thay đổi nên phải cập nhật thường xuyên, nhân viên không nắm bắt rõ ràng những thay đổi này có thể dẫn đến sai sót nghiêm trọng trong quá trình khai báo hải quan.
2. Không minh bạch về chi phí và quy trình
Một điều dễ thấy nhất ở các đơn vị khai báo hải quan kém chất lượng đó chính là không minh bạch về chi phí và quy trình khai báo. Những đơn vị này sẽ không thể cung cấp được bảng giá rõ ràng về các chi phí trong quá trình khai báo hải quan. Thậm chí, những đơn vị này còn không thông báo trước cho doanh nghiệp về những khoản phí phát sinh trong quá trình khai báo hoặc không có giải thích hợp lý về những khoản phí này.
3. Phản hồi chậm trễ và không có trách nhiệm
Trong tất cả các lĩnh vực nói chung và lĩnh vực khai báo hải quan nói riêng, thời gian là vàng là bạc. Sự chậm trễ sẽ dẫn đến những tổn thất không nhỏ cho doanh nghiệp. Chính vì thế hãy đề phòng những dấu hiệu sau:
- Thời gian phản hồi lâu, kéo dài quá 24 giờ: Điều này là không phù hợp trong thời đại công nghệ số phát triển. Chính vì thế đơn vị khai báo hải quan nào phản hồi chậm trễ mà không có lý do chính đáng thì đó là đơn vị khai báo hải quan kém chất lượng.
- Không có hệ thống giúp khách hàng tracking hàng hóa: Với những đơn vị có dịch vụ khai báo hải quan kém chất lượng,họ không thể đưa ra chính xác tracking hàng hóa cho doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp không thể theo dõi được quá trình vận chuyển hàng hóa.
- Hay đổ lỗi cho những bên khác và không đưa ra được phương án giải quyết: Thường những đơn vị dịch vụ khai báo hải quan kém chất lượng sẽ hay đổlỗi cho những bên khác liên quan trong quá trình khai báo hải quan để né tránh trách nhiệm, đồng thời cũng không đưa ra được giải pháp để giải quyết khi có sự cố xảy ra.
4. Không cập nhật về công nghệ và quy định mới
Trong bối cảnh công nghệ 4.0 lên ngôi, việc ứng dụng công nghệ trong khai báo hải quan là điều tất yếu. Những điều sau đây cho thấy đơn vị khai báo hải quan đang tụt hậu, không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.
- Vẫn sử dụng quy trình khai báo hải quan trên giấy tờ: Hiện tại, đã có phần mềm khai báo hải quan online, điện tử, nhưng đơn vị vẫn khai báo hải quan trên giấy tờ dẫn đến những sai sót nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
- Không nắm bắt kịp thời những thay đổi trong chính sách xuất nhập khẩu: Điều này có thể dẫn đến những vi phạm không đáng có, gây thiệt hại doanh nghiệp.
5. Dịch vụ khách hàng kém chất lượng
Chất lượng dịch vụ khách hàng sẽ là yếu tố quyết định đến chất lượng dịch vụ của đơn vị khai báo hải quan. Một đơn vị khai báo hải quan có dịch vụ khai báo hải quan kém chất lượng tức là dịch vụ khách hàng cũng kém chất lượng, cụ thể như sau:
- Không có số hotline: Trong lĩnh vực khai hải quan, vấn đề có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Một đơn vị chuyên nghiệp cần có khả năng hỗ trợ mọi lúc.
- Thái độ thiếu chuyên nghiệp của nhân viên tư vấn: Nhân viên không kiên nhẫn, thiếu hiểu biết hoặc có thái độ không tốt là dấu hiệu rõ ràng của dịch vụ kém chất lượng.
- Không có quy trình xử lý khiếu nại rõ ràng: Một đơn vị uy tín luôn có quy trình xử lý khiếu nại minh bạch và hiệu quả.
6. Thiếu linh hoạt trong giải quyết vấn đề
Mỗi lô hàng của từng doanh nghiệp dù là xuất khẩu hay nhập khẩu thì cũng có đặc thù riêng, nếu như đơn vị khai báo hải quan không có phương án giải quyết linh hoạt cho từng trường hợp thì chứng tỏ dịch vụ khai báo hải quan của họ kém chất lượng.
7. Không có mạng lưới đối tác và quan hệ rộng
Đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy đơn vị khai báo hải quan yếu kém, không thể đảm nhận việc khai báo hải quan thành công. Từ đó dẫn đến việc những sai sót từ không đáng có đến sai sót nghiêm trọng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp.
8. Thiếu cam kết và bảo mật thông tin
Đối với bất kì ngành nghề kinh doanh nào trên thế giới, việc bảo mật thông tin khách hàng là vô cùng quan trọng. Cũng vậy, nếu đơn vị khai báo hải quan nào không thể cam kết, bảo mật thông tin khách hàng thì chứng tỏ là đơn vị đó không có uy tín, dịch vụ khai báo hải quan kém chất lượng.

Nếu chọn đúng, doanh nghiệp sẽ tránh được dịch vụ khai báo hải quan kém chất lượng
Nói chung, với những thông tin như trên, quý doanh nghiệp đã có thêm thông tin hữu ích để xác định được đơn vị khai báo hải quan nào có dịch vụ khai báo hải quan kém chất lượng. Nếu còn cần thêm những thông tin nào nữa, hãy nhanh chóng liên hệ với Vận Tải Năm Sao để được tư vấn chi tiết.