Trong logistics cũng như là xuất nhập khẩu có nhiều thuật ngữ liên quan đến các loại phí và phụ phí. Trong đó không thể không nhắc đến phụ phí giao hàng tại cảng đến DDC. Vậy DDC là gì? Tất tần tật những thông tin về phụ phí giao hàng tại cảng đến DDC sẽ có trong bài viết sau đây.

I. Định nghĩa về phụ phí giao hàng tại cảng đến
Phụ phí giao hàng tại cảng đến hay gọi tắt là DDC là từ viết tắt của cụn từ Tiến Anh Destination Delivery Charge. Đây là một khoản phí mà người nhận hàng hay chủ tàu phải trả cho các họat động tại cảng đến như: xếp dỡ hàng hóa ra khỏi tàu, sắp xếp và di chuyển các container tại cảng đến. Thực chất phí giao hàng tại cảng đến không bao gồm các chi phí giao hàng thực tế cho người nhận mà chỉ liên quan đến các hoạt động diễn ra tại cảng.
II. Vai trò của phụ phí DDC trong hoạt động xuất nhập khẩu
Để tính được giá cước vận tải biển, doanh nghiệp cần chú ý đến những loại phụ phí cấu thành giá cước vận tải biển, trong đó có phụ phí DDC. Phụ phí này có vai trò quan trọng trong vận tải đường biển và sau đây là vai trò của loại phụ phí này
1. Bù đắp các chi phí giao nhận hàng hóa tại cảng đến
Phụ phí DDC có vai trò giúp duy trì, bù đắp chi phí cho các hoạt động tại cảng đến. Nếu không có chi phí để duy trì, thì các hoạt động tại cảng đến sẽ không được diễn ra và hàng hóa sẽ bị ùn ứ tại cảng đến.
2. Giúp đảm bảo việc giao nhận hàng hóa tại cảng đến diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, an toàn
Điều này giúp giảm thiểu thời gian hàng hóa bị lưu tại cảng quá lâu, dẫn đến việc giao hàng bị chậm trễ.
III. Những chi phí cấu thành phụ phí giao hàng tại cảng đến
Phụ phí giao hàng tại cảng đến DDC không phải là phụ phí đơn giản. Nó được cấu thành từ rất nhiều chi phí, và sau đây là những chi phí cấu thành phụ phí DDC.
1. Phí dỡ hàng hóa ra khỏi tàu
Đây là phí bao gồm chi phí thuê nhân công và chi phí dỡ hàng hóa từ tàu xuống cảng đến. Chi phí này không cố định, có thể thay đổi tùy vào kích thước container, khối lượng hàng hóa dỡ từ tàu xuống.
2. Phí sắp xếp container tại cảng
Phí này là loại phí được tính khi sắp xếp các container vào bãi của cảng đến. Chi phí này cũng không cố định mà có thể thay đổi theo kích thước của loại contianer hoặc trọng lượng hàng hóa.
3. Phí ra vào cổng cảng
Loại phí này cho phép xe đầu kéo, xe tải ra vào cổng cảng khi vận chuyển hàng hóa. Chi phí này cũng có thể thay đổi tùy vào loại xe tải, số lượng container và mức độ bảo mật của cảng.
IV. Người chịu trách nhiệm thanh toán phụ phí giao hàng tại cảng đến
Người chịu trách nhiệm thanh toán phụ phí giao hàng tại cảng đến thường sẽ được thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyển giữa người mua và người bán.

V. Cách tính phụ phí DDC cơ bản
Thông thường phụ phí DDC sẽ được tính theo công thức cơ bản như sau:
DDC = [Tỷ lệ DDC] x [Giá trị hàng hóa] x [Tỷ lệ điều chỉnh]
Trong đó:
- Tỷ lệ DDC : là tỷ lệ phần trăm được áp dụng cho giá trị hàng hóa để tính toán phụ phí DDC. Tỷ lệ này sẽ thay đổi tùy thuộc vào hãng tàu, loại hàng hóa, cảng đến.
- Giá trị hàng hóa: Là giá trị CIF của hàng hóa, bao gồm giá trị của hàng hóa, chi phí bảo hiểm hàng hóa và cước vận tải biển.
- Tỷ lệ điều chỉnh: Là tỷ lệ phần trăm được áp dụng để tính toán các chi phí phụ trội, chẳng hạn như phí bảo hiểm cháy nổ, phí lưu kho, phí giao hàng tận nơi, v.v.
Nói tóm lại qua bài viết trên đây, quý doanh nghiệp đã biết được phụ phí giao hàng tại cảng đến DDC là gì rồi. Nếu còn muốn biết thêm bất kì thông tin chi tiết nào nữa hãy nhanh chóng liên hệ ngay với Vận Tải Năm Sao để có được sự tư vấn chi tiết.