Trong xuất nhập khẩu có nhiều loại phí local charge phổ biến, trong đó có 2 loại phí thường được nhắc nhiều đó là phí DEM và DET. Vậy phí DEM là gì và phí DET là gì? 2 loại phí này có khác nhau hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

I. Định nghĩa phí DEM
DEM thực chất là viết tắt của cụm từ Demurrage charge và được hiểu là phí lưu container tại bãi, phí này do hãng tàu thu từ khách hàng, sau đó sẽ chuyển cho cảng một khoản theo thỏa thuận riêng đã định trước. Phí DEM có đơn vị tính là tiền/ngày/container.
Trên thực tế, không phải lúc nào hãng tàu cũng tính phí lưu container tại bãi, hãng tàu sẽ miển phí loại phí này trong một khoảng thời gian nhất định và khi container lưu lại tại bãi quá số ngày quy định được miễn phí thì phí DEM sẽ bắt đầu được áp dụng cho đến khí khách hàng lấy container ra khỏi bãi.
Thông thường, phí lưu contianer tại bãi sẽ được miễn phí trong khoảng 1-7 ngày đới container khô và 1-3 ngày đối với container lạnh.
Phí DEM sẽ được chia làm 2 loại. Đối với hàng nhập thì phí này sẽ được tính kể từ ngày tàu cập cảng cho đến khi khách hàng lấy contianer ra khỏi cảng. Còn đối với hàng xuất, phí lưu container tại bãi sẽ được tính từ khi container được đưa vào bãi cho đến khi cắt máng của lô hàng.
II. Định nghĩa phí DET
DET thực chất là viết tắt của cụm từ Detention charge và được hiểu là phí lưu container trong kho của cảng, loại phí này sẽ được đóng trực tiếp cho hãng tàu. Cũng tương tự như phí DEM, phí DEt cũng có chính sách miễn phí được tính theo ngày và còn tùy thuộc vào chủng loại và kích thước contianer, chẳng hạn container 20 feet, 40 feet, container lạnh…
Cũng như phí lưu container tại bãi, phí DET cũng được chia làm 2 loại đó là phí DET cho hàng nhập và DET cho hàng xuất. Phí DET cho hàng nhập sẽ được tính kể từ ngày trả contanier rỗng trễ hơn so với thời gian được miễn phí. Còn phí DET cho hàng xuất sẽ được tính từ ngày lấy container rỗng sớm hơn so với thời gian mà hãng tàu cho phép lấy. Nếu container rỗng lấy trễ hơn thời gian hãng tàu cho phép thì không bị tính phí DET.
III. Những lý do phát sinh phí DEM, DET thường gặp trong thực tế
Không phải lúc nào doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng phải chịu phí DEM và phí DET, nhưng sẽ có những trường hợp sau đây mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải chịu những loại phí này.
1. Bị mất chứng từ
Trường hợp này thường xảy ra do doanh nghiệp vận chuyển hoặc quản lý hồ sơ xuất nhập khẩu không chặt chẽ. đặc biệt hơn là khi làm mất vận đơn thì sẽ phải tốn nhiều thời gian để làm lại.
2. Chứng từ bị trễ
Chứng từ dùng để thông quan không kịp đến đúng ngày thông quan gây chậm trễ, làm kéo dài thời gian thông quan gây phát sinh chi phí.
3. Lỗi chứng từ
Chứng từ khai hải quan rất quan trọng, nhất là những thông tin khi khai báo hải quan trong bộ chứng từ này cần phải chính xác. Nếu chứng từ bị sai sót thông tin sẽ làm thời gian thông quan bị trễ dẫn đến mất thời gian và hàng hóa bị lưu ở kho bãi lâu hơn dự kiến thì sẽ phát sinh chi phí.
4. Chủ quan hoặc thiếu kinh nghiệm trong khai báo hải quan
Doanh nghiệp chủ quan hoặc thiếu kinh nghiệm trong khai báo hải quan có thể dẫn đến hàng hóa bị lưu ở kho bãi lâu từ đó phát sinh thêm nhiều chi phí trong đó có phí DEM, DET. Chính vì thế, nếu doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm khai báo hải quan thì nên tìm và sử dụng dịch vụ khai báo hải quan trọn gói để tránh làm mất thời gian, cũng như là tránh xảy ra những sai sót không đáng có.
IV. Cần lưu ý gì về phí DEM và phí DET
Để tránh cho doanh nghiệp phát sinh thêm phí hoặc thiếu hiểu biết về phí DEM và phí DET thì cần lưu ý những điều sau:
- Nếu hàng được đóng tại bãi thì sẽ không phải chịu phí DET.
- Các loại phí như DEM, DET Storage sẽ được tính dựa trên số ngày bị trễ, kích thước và loại container đóng hàng. Lưu ý rằng phí đóng cotainer lạnh sẽ thường cao hơn so với những loại comntainer khác.
- Không phải hãng tàu nào cũng có phí DEM và DET giống nhau.
- Có thể gia hạn thời gian miễn phí DEM, DET tùy thuộc vào chính sách miễn phí của hãng tàu. khối lượng hàng hóa cũng như là mối quan hệ với hãng tàu…
- Khi booking hàng hóa, cần phải làm rõ thời gian miễn phí DEM và DEt tại cảng xếp, dỡ hàng hóa.

Như vậy, với những thông tin trên, hi vọng quý doanh nghiệp đã biết được sự khác nhau của phí DEM và phí DET, cũng như là biết cách tính 2 loại phí này để không bị phát sinh thêm. Nếu còn có những thắc mắc hay những câu hỏi khác, quý doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Vận Tải Năm Sao để được tư vấn chi tiết.

