Mỹ được biết đến là quốc gia có nền kinh tế đứng số 1 thế giới, chính vì thế, các mặt hàng nhập khẩu vào đất nước này cũng phải được kiểm tra nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo an toàn cho quốc gia. Đối mặt với quy trình thủ tục hải quan nhập khẩu vào Mỹ ngày càng phức tạp và cần tuân thủ nghiêm ngặt, các nhà xuất khẩu không khỏi băn khoăn. Để giải đáp thắc mắc và băn khoăn này xin mời bạn xem qua bài viết sau đây.

Làm thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hoá vào Mỹ tại cảng
I. Quy trình chung làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Mỹ
Như đã nói ở trên, quy trình thủ tục hải quan nhập khẩu vào Mỹ thường khá phức tạp nên dưới đây sẽ là những bước và những giấy tờ cần chuẩn bị để hoàn tất thủ tục.
1. Các giấy tờ, tài liệu cần chuẩn bị nộp
A. Hoá đơn thương mại ( Commercial Invoice )
Đây là tài liệu, cũng như là giấy tờ quan trọng hàng đầu mà bạn cần chuẩn bị. Đây là loại giấy tờ cung cấp thông tin chi tiết về giao dịch mua bán, trong đó bao gồm cả người mua và người bán, mô tả chi tiết số lượng, hàng hoá và giá cả.
B. Vận đơn ( Bill of lading )
Đây là chứng từ do đơn vị vận chuyển hàng hoá phát hành, xác nhận lịch trình, thời gian, địa điểm nhận hàng và địa điểm giao hàng.
C. Chứng từ tiếp nhận hải quan ( Custom Bond )
Loại giấy tờ này thường được sử dụng khi hàng hoá đã đến Mỹ, người nhận hàng hay người nhập khẩu cần có bảo lãnh hải quan để cam kết rằng đã thanh toán mọi khoản thuế hay phí trước khi cho hàng thông quan vào nước Mỹ.
D. Mẫu hải quan 3461 ( Customs Form 3461 )
Loại giấy tờ này được yêu cầu nhằm mục đích giải phóng hàng hoá nhanh chóng từ cơ quan hải quan trước khi hoàn tất quy trình thủ tục hải quan nhập khẩu vào Mỹ.
E. Mẫu hải quan 7501 ( Customs Form 7501 )
Mẫu này được sử dụng sau khi hàng đã được qua quá trình thẩm định và đã được ước tính thuế. Đây được xem là tài liệu tóm tắt cuối cùng trước khi hoàn tất quy trình thủ tục hải quan nhập khẩu vào Mỹ.
F. Chứng từ đặc biệt ( Special Documents )
Tuỳ thuộc vào loại hàng hoá được nhập khẩu vào Mỹ mà người nhập khẩu cần xuất trình thêm các loại chứng từ được biệt như giây chứng nhận xuất xứ hàng hoá, giấy chứng nhận kiểm dịch hoặc giấy phép nhập khẩu đặc biệt do các cơ quan hải quan nước xuất khẩu cung cấp.
Sau khi có đầy đủ những tài liệu, giấy tờ, chứng từ này, cần nộp tất cả cho cơ quan hải quan Mỹ. Cơ quan này sẽ xem xét các giấy tờ này để xác minh tính hợp lệ, và để kiểm tra xem có cần thêm loại giấy tờ nào nữa hay không.
Xem thêm: Dịch vụ xin giấy chứng nhận C/O
2. Lưu giữ tài liệu, giấy tờ và đặt cọc thuế
Sau khi các giấy tờ, tài liệu này được thông qua, người nhập khẩu phải có trách nhiệm lưu giữ chúng và tiến hành tiếp các bước tiếp theo để đảm bảo rằng tiền thuế được ước tính và đặt cọc một cách chính xác nhất.
Quy trình thủ tục hải quan nhập khẩu vào Mỹ của Vận Tải Năm Sao
Trước khi nhập khẩu hàng vào Mỹ, các doanh nghiệp cần phải tuân thủ quy trình thủ tục hải quan nhập khẩu vào Mỹ bao gồm những điều sau
A. Hệ thống kê khai hải quan tự động ( AMS )
Đây là quy định cần thiết, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá đi Mỹ phải gửi thông tin chi tiết về hàng hoá hay lô hàng muốn nhập khẩu vào Mỹ, gửi đến cơ quan hải quan của Hoa Kỳ trước ít nhất 48 tiếng trước khi tàu khởi hành. Những thông tin này sẽ được khai báo ngay tại cảng khi hàng hoá được xếp lên tàu.
B. Kê khai an ninh nhập khẩu ( ISF )
Nhằm đảm bảo an toàn cho hàng hoá cũng như là đảm bảo an ninh cho quốc gia, Mỹ yêu cầu các nhà nhập khẩu phải hoàn tất thủ tục kê khai an ninh. Các thông tin này cần được cung cấp đến cơ quan hải quan của Mỹ trước 48 tiếng trước khi tàu khởi hành. Trong đó những thông cần thiết bao gồm: địa chỉ nhà sản xuất, thông tin nhà nhập khẩu, mã số hàng hoá, công ty vận tải chịu trách nhiệm đóng gói hàng hoá vào container, cùng với những chi tiết khác.

Dịch vụ khai báo hải quan hàng nhập vào Mỹ của Vận Tải Năm Sao
C. Soi chiếu, kiểm tra container bằng X-Ray
Để quy trình thủ tục hải quan nhập khẩu vào Mỹ được suôn sẻ thì cơ quan hải quan của quốc gia này sẽ tiến hành kiểm tra container bằng cách sử dụng X-Ray. Việc kiểm tra này có thể diễn ra tại cảng trung chuyển hoặc cảng đích ở Hoa Kỳ. Và quá trình này thường được kiểm tra ngẫu nhiên khi hải quan Mỹ có nghi ngờ về lô hàng hoá đó.
Nói tóm lại, việc tuân thủ và thực hiện đúng quy trình thủ tục hải quan nhập khẩu vào Mỹ sẽ giúp cho doanh nghiệp được thông quan hàng hoá nhanh chóng và nhập khẩu nhanh chóng vào thị trường khó tính như Mỹ.
Nếu bạn đang còn có bất kì khó khăn nào trong quá trình thực hiện quy trình thủ tục hải quan nhập khẩu vào Mỹ hãy liên hệ ngay với Vận Tải Năm Sao để được hướng dẫn thực hiện.
Công Ty TNHH Vận Tải Toàn Cầu Năm Sao ( 5STARTRANS)
Địa chỉ: 157 Đào Duy Anh, P.9, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh.
Mr. Dũng | Mr. Sơn |
Hotline(Tel/zalo/Viber/WhatsApp/Line): 0943.605.605 | Hotline: 0908.820.875 |
Email: dung@5startrans.vn | Email: son@5startrans.vn |
Skype: dungtriho | Skype: phanson9 |